Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đạt một số tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia của trường THPT Tân Hiệp.

Trường THPT Tân Hiệp tỉnh Kiên Giang là ngôi trường có bề dày thành tích trong hoạt động giáo dục toàn diện. Trường đã tạo được uy tín, niềm tin lớn đối với nhân dân huyện nhà, tỉnh nhà và ngành Giáo dục Kiên Giang. Những năm gần đây nhà trường đã chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo bước chuyển biến tích cực, hòan thành tốt các lĩnh vực công tác, các chỉ tiêu được giao;  đào tạo ra những con người phát triển toàn diện để hòa nhập với xã hội. Đồng thời nhà trường đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng trường đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn  trường chuẩn Quốc gia. Sau đây là: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đạt một số tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia của trường THPT Tân Hiệp.

  Thứ nhất: Quản lí lao động hiệu quả thông qua công tác thi đua khen thưởng: Xây dựng biểu điểm thi đua chi tiết, khoa học, phù hợp với đối tượng và thực tiễn;  Tất cả các cá nhân, tập thể trong đơn vị phải đăng kí thi đua ngay từ đầu năm học và phấn đấu  để đạt được các chỉ tiêu đã đăng kí.

Thứ hai: Thành lập Ban chỉ đạo, quản lý, điều hành mọi hoạt động của nhà trường với nhiệm vụ: kiểm tra, giám sát việc dạy và học trên lớp; xử lí nghiêm kịp thời các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm nội quy, qui chế.

     Thứ ba : Lên kế hoạch tổ chức việc dạy thêm trái buổi  để  củng cố kiến thức cho đối tượng học sinh yếu kém, trung bình, nâng cao kiến thức cho học sinh khá giỏi và nâng cao mặt bằng kiến thức cho học sinh toàn trường. Đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh học sinh, chấm dứt việc dạy thêm học thêm tràn lan bên ngoài nhà trường.

Thứ tư: Đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng, khách quan, hiệu quả trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng cách: Phân công các tổ chuyên môn soạn đề cương, thống nhất đề cương phù hợp với các đối tượng   học sinh. Ra đề phải đảm bảo các yêu cầu chính xác, sư phạm, có ma trận khoa học, một bài kiểm tra có nhiều mã đề .  Phòng thi chỉ bố trí 24 thí sinh, xếp theo A.B.C

Thứ năm : Kiểm tra tập trung, chấm chung phần tự luận, chấm bằng máy phần TNKQ. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng giáo viên bộ môn tiêu cực dùng điểm số để gây áp lực, ép buộc học sinh phải học thêm , tốn kém cho phụ huynh, ảnh hưởng đến uy tín nhà trường và ngành giáo dục.

Thứ sáu : Phát huy hết thế mạnh của công nghệ thông tin trong việc quản lí hồ sơ sổ sách, điểm số học sinh, ngân hàng đề, đề cương. Khai thác triệt để  thông tin về chuyên môn.  Quản lý hiệu quả các phòng máy vi tính, phòng nghe nhìn, hệ thống camera, chuông tự động báo giờ.

Thứ bảy: Xây dựng tốt mối quan hệ thông tin ba chiều; Nhà trường- gia đình- xã hội để tăng cường việc quản lí và giáo dục đạo đức học sinh,  ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lí nhà nước, các đoàn thể trong huyện Tân Hiệp để thực hiện tốt kế hoạch phát triển giáo dục địa phương và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục góp phần vào việc xây dựng thành công đề án huyện nông thôn mới.

Kết quả từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Trong hai năm thực hiện các giải pháp trên, chất lượng dạy và học của nhà trường được cải thiện rõ rệt. Kết quả cụ thể; Học kì I năm học 2017-2018: Học lực từ TB trở lên đạt  91,3%  ( tăng so với cùng kì 6,92%) ; Hạnh kiểm từ TB trở lên đạt 99,88 %     ( tăng so với cùng kì  0,3%).  Học sinh bỏ học : chỉ còn 0,6 % ( Giảm so với cùng kỳ 0,96  %).

Trên đây là một số giải pháp mà nhà trường đã áp dụng vào tình hình thực tiễn một cách hiệu quả. Chúng tôi tin tưởng sẽ xây dựng Trường THPT Tân Hiệp đạt trường chuẩn Quốc gia trong thời gian gần nhất.

Tân Hiệp, ngày14 tháng 4 năm 2018

               

                                                       Người viết

                                                              Nguyễn Công Hoan